Mua máy phát điện nào tốt?

Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Mua máy phát điện nào tốt?

Thông số kỹ thuật cần quan tâm nhất ở máy phát điện, cho dù là máy phát điện dùng cho gia đình hay văn phòng, tòa nhà… đó là công suất.
Công suất máy phát điện phải lớn hơn ít nhất là 10% của tổng các thiết bị điện trong nhà bạn. Vì các thiết bị điện chúng ta dùng hàng ngày, phần lớn là nguồn điện xoay chiều nên công suất tính bằng VA (Volt-Ampe) chứ ko phải W (Watt) nhé. Các bạn lưu ý kỹ điều này nếu không sẽ tính sai ngay.
Ví dụ bóng đèn tuýp (đèn ống, đèn huỳnh quang) loại 60cm có công suất tính theo Watt là 20W nhưng thực tế đo bằng đồng hồ nó có thể lên tới 70 VA.
Thông số VA các bạn có thể tìm thấy trên tem, nhãn gắn trên các thiết bị điện trong nhà. Nếu các thiết bị có tính đun nóng đơn thuần như nồi cơm điện, bóng đèn tròn… thì VA sẽ bằng W. Các thiết bị như quạt, đèn ống, tủ lạnh… đại khái là có sử dụng cuộn dây, các bạn nhớ tìm chỉ số VA, nếu chỉ có thông số W, chúng ta hãy tạm thời nhân đôi lên.
Các thiết bị như máy lạnh, máy bơm tính bằng HP, các bạn quy đổi 1HP = 746W, tạm tính là 746 VA luôn.
Các thiết bị có dòng khởi động lớn như điều hòa, máy lạnh, máy bơm dòng khởi động sẽ gấp 3.5 lần. Nhưng bạn nhân 3 là được rồi.
Ví dụ, khi mất điện và sử dụng máy phát điện, bạn chạy các thiết bị:
1 máy lạnh 1HP –> 746VA + dòng khởi động –> 2238 VA
5 bóng đèn tuýp 1.2m, công suất 1 bóng 40w –> 5 x 40 x 2 –> 400 VA
1 tivi 90w –> 90VA
1 nồi cơm điện 1000w –> 1000 VA
Tổng sẽ là 3728 VA. Tức là bạn sẽ phải cần 1 cái máy phát điện lớn hơn 4100 VA (còn gọi là 4.1kW hay dân gian là 4.1 ký)
Điều thứ hai cần quan tâm là trong nhà bạn có sử dụng các thiết bị 3 pha hay không. Thông thường tất cả các thiết bị dùng trong gia đình đều là thiết bị 1 pha. Trừ khi bạn có các thiết bị đặc biệt như thang máy, cửa cuốn…
Nếu trong nhà các bạn có các thiết bị này, thì lời khuyên ở đây là bạn nên ngưng sử dụng các thiết bị đó khi mất điện và mua máy phát điện 1 pha thay vì cố gắng dùng máy phát điện 3 pha trong gia đình.
Tại sao vậy? Bởi vì với máy phát điện 3 pha, các bạn sẽ phải đầu tư tốn kém hơn. Một máy phát điện 3 pha có công suất 10 VA, thì mỗi pha công suất chỉ có (10*0.8)/3 = 2.667 VA mà thôi. Thêm nữa, chúng ta sẽ gặp vấn đề về cân bằng tải cho mỗi pha. Làm sao chia đều các thiết bị 1 pha cho mỗi pha để đạt được hiệu suất tối đa nhất. Nếu không bạn sẽ lãng phí công suất máy phát, hoặc tệ hơn nữa, sẽ gây cháy máy nếu một pha chịu tải quá nhiều so với các pha còn lại.
Thứ ba, máy phát sử dụng xăng hay dầu diesel? Nếu bạn chọn máy phát diesel, tiền đầu tư ban đầu sẽ lớn hơn rất nhiều so với máy phát điện chạy xăng. Tuy nhiên máy phát chạy dầu bền bỉ hơn và tiết kiệm chi phí hơn khi vận hành.
Thứ tư, bạn không nên sử dụng các loại máy phát điện có không có nguồn gốc trôi nổi trên thị trường. Dòng điện không ổn định sẽ là nguyên nhân khiến bạn phải sớm thay thế các thiết bị điện trong nhà bạn. Nếu bạn chọn máy phát chạy xăng, bạn nên chọn máy phát điện Honda. Nếu bạn chọn máy phát chạy dầu, hãy chọn máy phát điện Kama. Đó là hai thương hiệu máy phát điện tốt nhất dành cho gia đình và đã được kiếm chứng qua thực tế sử dụng.
Cuối cùng, các bạn hãy nhớ rằng, công suất máy phát điện tăng tỉ lệ theo giá tiền. Ví dụ máy phát điện Honda 2.5KVA có giá khoảng 10tr, thì máy phát điện Honda 5KVA có giá trên 20tr. Do vậy bạn nên cân nhắc, nhất là việc sử dụng điều hòa nhiệt độ.
Để được tư vấn cũng như giá của các sản phẩm bạn xem tại website

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã chia sẻ bình luận đóng góp thông tin!

 

Copyright @ 2014 Hưởng DV

Designed by seo & diễn đàn seo